Mang thai lÃ* thá»i kỳ cÆ¡ thể bạn vô cùng mẫn cảm. Những thứ tưởng nhÆ° vô hại thông thÆ°á»ng nhÆ° việc sá» vÃ*o thịt sống, dá»n ổ cho chú mèo cÆ°ng hay hÃ*t phải mùi nÆ°á»›c hoa xịt phòng … có thể gây ra những háº*u quả khó lÆ°á»ng vá»›i bạn vÃ* bé yêu.
Vì váº*y, tổng Ä‘Ã*i Sức Khá»e Việt-19006690 khuyên bạn dù cho bạn Ä‘ang ở nhÃ* - môi trÆ°á»ng tÆ°Æ¡ng đối an toÃ*n vá»›i bạn vÃ* bé, bạn cÅ©ng nên lÆ°u ý má»™t số Ä‘iểm sau:
Vệ sinh ăn uống
Bệnh Toxoplasmosis do ký sinh trùng gây ra có thể gây nguy hiểm cho bé, tháº*m chÃ* lÃ* tá»* vong (đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ). Äể tránh nguy cÆ¡ bị mắc phải bệnh nÃ*y trong thai kỳ, bạn nên tránh sá» vÃ*o thịt sống. Trong quá trình chế biến, tốt nhất lÃ* bạn nên Ä‘eo găng tay bảo vệ.
Bạn cÅ©ng không nên ăn thịt còn sống hoặc nấu không kỹ, đặc biệt lÃ* thịt lợn, bò tái, bò rán. Khi chế biến, bạn nên duy trì nhiệt Ä‘á»™ nấu Ã*t nhất ở 54 Ä‘á»™ C để đảm bảo diệt hết vi trùng.
Bạn có thể Ä‘i ăn ngoÃ*i nhÆ°ng nên chú ý đến vệ sinh an toÃ*n thá»±c phẩm. Nếu bạn thÃ*ch đồ nÆ°á»›ng, bạn nên để thức ăn chÃ*n tháº*t kỹ rồi má»›i ăn. Việc tránh xa các thức ăn ôi, thiu (kể cả việc tránh ngồi gần) lÃ* rất cần thiết.
Tất cả các loại thá»±c phẩm trong tủ lạnh từ bÆ¡, sữa, nÆ°á»›c hoa quả, tháº*m chÃ* lÃ* hamburger nếu đã để vÃ*i giỠở ngoÃ*i trá»i nắng thì bạn nên bá» Ä‘i.
Các loại đồ uống có caffeine nhÆ° rượu, cafe, chè, coca-cola… Ä‘á»u không tốt cho bạn vÃ* bé yêu. Bạn có thể uống các loại trÃ* thảo má»™c nhÆ°ng nên chú ý chá»n loại không có thuốc sâu. TrÃ* thảo má»™c lÃ*m từ lá dâu cÅ©ng có thể tạo nên những cÆ¡n co thắt, không tốt cho bé.
Tắm nước nóng
Bạn không nên tắm nÆ°á»›c quá nóng vÃ* tắm quá lâu. NÆ°á»›c quá nóng sẽ lÃ*m cÆ¡ thể bạn bị nóng lên (hiệu ứng nhÆ° má»™t cÆ¡n sốt) vÃ* ảnh hưởng đến bé trong bụng, đặc biệt lÃ* ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
Tắm hÆ¡i cÅ©ng không tốt cho bạn, nhất lÃ* trong 3 tháng đầu.
Váº*t nuôi
Tốt nhất lÃ* bạn không nên nuôi thú cÆ°ng trong nhÃ* trong thá»i gian bạn mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn đã nuôi má»™t con váº*t cÆ°ng từ trÆ°á»›c, bạn nên lÆ°u ý má»™t số Ä‘iểm sau:
Không cho chó, mèo ăn thịt sống vÃ* để các bát, Ä‘Ä©a Ä‘á»±ng thức ăn của chúng tránh xa má»i thứ khác. (Chó, mèo ăn thịt sống có khả năng mắc Toxoplasmosis vÃ* lây lan sang ngÆ°á»i).
Sau khi bạn vuốt ve, âu yếm váº*t cÆ°ng, bạn nên rá»*a tay tháº*t sạch.
Nếu phải lÃ*m vệ sinh cho chó, mèo (dá»n ổ, dá»n phân…) thì bạn nên Ä‘eo găng tay vÃ* sau đó rá»*a tay tháº*t sạch.
ThÆ°á»ng xuyên diệt giun, sán cho thú cÆ°ng để tránh các nguy cÆ¡ lây nhiá»…m ký sinh trùng từ chim, chuá»™t…
Tivi, lò vi sóng, máy tÃ*nh, Ä‘iện thoại di Ä‘á»™ng
Hiện tại, chÆ°a có nghiên cứu nÃ*o chứng tá» tivi vÃ* lò vi sóng có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Vì váº*y, bạn hoÃ*n toÃ*n không phải lo lắng gì vá» việc sá»* dụng hai váº*t dụng nÃ*y. Tuy nhiên, trong lúc xem tivi, bạn nên chú ý chá»n tÆ° thế ngồi xem tháº*t thoải mái để tránh bị Ä‘au lÆ°ng. Bạn cÅ©ng không nên đứng gần vÃ* nhìn vÃ*o lò vi sóng khi lò Ä‘ang hoạt Ä‘á»™ng vì có thể ảnh hưởng đến mắt bạn.
Sá»± ảnh hưởng của máy vi tÃ*nh đối vá»›i phụ nữ mang thai cÅ©ng không đáng kể vì váº*y bạn cÅ©ng không cần quá lo lắng.
Việc sá»* dụng Ä‘iện thoại di Ä‘á»™ng trong thá»i gian mang thai cÅ©ng được khuyến cáo hạn chế. Má»™t nghiên cứu gần đây cho thấy nếu mẹ sá»* dụng Ä‘iện thoại di Ä‘á»™ng liên tục trong thá»i gian mang thai có thể lÃ*m bé dá»… bị hiếu Ä‘á»™ng thái quá vÃ* rối loạn cảm xúc ở Ä‘á»™ tuổi mẫu giáo.
LÃ*m việc nhÃ*
Bạn nên hạn chế lÃ*m những công việc nặng nhá»c, chẳng hạn nhÆ° khuân vác đồ đạc… đặc biệt lÃ* khi bụng bạn bắt đầu to lên.
Bạn cÅ©ng nên chú ý việc đứng lên, ngồi xuống, tránh vá»›i tay qua đầu hay tÆ° thế bê các váº*t nặng, tÆ° thế Ä‘i lên, xuống cầu thang đúng…
Nếu bạn muốn lÃ*m vÆ°á»n, bạn nên Ä‘eo găng tay bảo há»™ vÃ* rá»*a tay sạch sẽ sau khi lÃ*m xong. Bạn nên tránh lÃ*m vÆ°á»n ở những khu vá»±c hay có mèo lui tá»›i.
Hóa chất
NgoÃ*i các loại hóa chất Ä‘á»™c hại nhÆ° thuốc trừ sâu, xăng dầu, chất tẩy rá»*a, xi măng, sÆ¡n dá»… bay hÆ¡i, sÆ¡n mÃ*i, keo dán vÃ* các loại thuốc xịt côn trùng… bạn cÅ©ng nên hạn chế tiếp xúc vá»›i các loại thuốc phun sÆ°Æ¡ng (aerosol). Các loại thuốc nÃ*y tuy đã được kiểm nghiệm lÃ* không gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai nhÆ°ng bạn vẫn nên giá»›i hạn sá»* dụng.
Thuốc nhuá»™m tóc vÃ* sÆ¡n móng tay có thể không gây hại cho bạn. Tuy nhiên, để tránh háº*u quả vá» lâu dÃ*i bạn nên đợi qua 3 tháng đầu để bé đã ổn định việc hình thÃ*nh các cÆ¡ quan ná»™i tạng.
NÆ°á»›c hoa xịt phòng cÅ©ng có thể gây ảnh hưởng đến sức khá»e của bạn vÃ* bé yêu. Nó có thể gây ra bệnh Ä‘au đầu vÃ* trầm cảm ở mẹ, Ä‘au tai vÃ* tiêu chảy ở bé. Phụ nữ mang thai khoảng 6 tháng thÆ°á»ng bị ảnh hưởng nặng nhất. Vì vây, tốt nhất lÃ* bạn nên dùng các loại tinh dầu tá»± nhiên nhÆ° chanh tÆ°Æ¡i để Ä‘em lại không khÃ* mát mẻ vÃ* thÆ¡m tho cho ngôi nhÃ* của bạn.
Việc ăn mặc
Phụ nữ mang thai thÆ°á»ng cảm thấy rất nóng, đặc biệt lÃ* vÃ*o mùa hè. Vì váº*y, bạn nên chá»n cho mình những bá»™ đồ thoải mái, có Ä‘á»™ thấm hút tốt để lÃ*n da luôn được khô thoáng vÃ* dá»… chịu.
Bạn cÅ©ng nên chá»n cho mình má»™t đôi giÃ*y tháº*t phù hợp. Thông thÆ°á»ng, khi mang thai, chân bạn sẽ có xu hÆ°á»›ng to ra vì váº*y, bạn nên mua giÃ*y dép có size to hÆ¡n.
Tông xá» ngón lÃ* sá»± lá»±a chá»n thông dụng trong mùa hè, tuy nhiên nó lại không tốt cho phụ nữ mang thai. Nó có thể lÃ*m da chân bạn bị xấu Ä‘i vÃ* gây nguy hiểm cho bạn vì tÃ*nh trÆ¡n trượt cao.
Trang Ä‘iểm vÃ* lÃ*m đẹp
Trong thá»i kỳ mang thai, da bạn trở nên vô cùng nhạy cảm vì váº*y tốt nhất lÃ* bạn không nên trang Ä‘iểm hoặc chỉ trang Ä‘iểm tháº*t nhẹ trong thá»i gian nÃ*y.
Da bạn cÅ©ng thÆ°á»ng dá»… bị nám vÃ* sạm mÃ*u trong thá»i kỳ mang thai. Vì váº*y nhiá»u phụ nữ thÆ°á»ng chá»n các loại kem tẩy nám, lÃ*m trắng da để khắc phục hiện tượng nÃ*y. Tuy nhiên các sản phẩm nÃ*y thÆ°á»ng có chứa Hydroquinone - má»™t chất chÆ°a được kiểm nghiệm đầy đủ vá» tác Ä‘á»™ng vá»›i sá»± phát triển của thai nhi. Do váº*y, tốt nhất bạn nên đợi sau khi đẻ để Ä‘iá»u trị những vết nám nÃ*y. Thông thÆ°á»ng, chúng cÅ©ng sẽ má» dần Ä‘i sau khi bạn sinh.
Các mỹ phẩm dưỡng da chứa Retinol cÅ©ng nên hạn chế sá»* dụng vì Retin-A (dạng mạnh hÆ¡n của Retinol) lÃ* tác nhân gây ra má»™t số ca sinh bất thÆ°á»ng. Bạn có thể thay thế các sản phẩm nÃ*y bằng loại có chứa vitamin C vá»›i tác dụng tÆ°Æ¡ng tá»±.
Quấn nóng vÃ* xông hÆ¡i cÅ©ng tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° tắm nÆ°á»›c nóng quá lâu, sẽ ảnh hưởng đến bé yêu của bạn.
Nếu đến spa lÃ*m mặt, bạn cần tránh các hóa chất trợ giúp bởi nó có thể ảnh hưởng xấu đến em bé.
Táº*p thể dục
Táº*p thể dục vá» cÆ¡ bản lÃ* rất tốt vá»›i phụ nữ mang thai tuy nhiên bạn nên chú ý đến chế Ä‘á»™ luyện táº*p phù hợp vá»›i bản thân.
Má»™t nghiên cứu đã chứng minh rằng phụ nữ có thai 3 tháng đầu nếu luyện táº*p thể thao tăng cÆ°á»ng khoảng 7h/tuần có thể gặp nguy hiểm gấp 3,5 lần khi sinh nở so vá»›i những ngÆ°á»i khác.
Vì váº*y, tốt nhất bạn chỉ nên táº*p luyện tháº*t nhẹ nhÃ*ng nhÆ° Ä‘i bá»™, bÆ¡i lá»™i, táº*p yoga…
Trong quá trình táº*p, nếu bạn thấy không thoải mái vÃ* khó thở thì nên ngừng lại vÃ* Ä‘i khám bác sÄ©.
Trong những tháng cuối, các bÃ*i táº*p đòi há»i sá»± căng cÆ¡ của yoga sẽ không thÃ*ch hợp vá»›i bạn nữa. Do các khá»›p vÃ* dây chằng của bạn sẽ dẫn dần trong khi mang thai nên bạn có nguy cÆ¡ bị tổn thÆ°Æ¡ng nếu tiếp tục táº*p các bÃ*i táº*p nÃ*y.
Tiêm chủng
Hệ thống miá»…n nhiá»…m trong cÆ¡ thể bạn thÆ°á»ng yếu Ä‘i trong thai kỳ vì váº*y rất khó lÆ°á»ng trÆ°á»›c được phản ứng của bạn đối vá»›i tiêm phòng. Bạn nên tránh các loại vaccine có virus sống nhÆ° vaccine bệnh sởi, rubella (sởi Äức), quai bị vÃ* sốt vÃ*ng da.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo bạn không nên tiêm vaccine ngừa cúm nếu bạn không có nguy cơ bị bệnh tim nặng hay bệnh phổi.
Tốt nhất bạn nên trao đổi vá»›i bác sÄ© của tổng Ä‘Ã*i TÆ° Vấn Tâm Lý-Sức Khá»e-Tình Cảm 19006690 để được tÆ° vấn cụ thể.
19006690 - Hân Hạnh Mang Lại Sức Khá»e Cho Má»i NhÃ*.