Mang thai l* thời kỳ cơ thể bạn vô cùng mẫn cảm. Những thứ tưởng như vô hại thông thường như việc sờ v*o thịt sống, dọn ổ cho chú mèo cưng hay h*t phải mùi nước hoa xịt phòng … có thể gây ra những h*u quả khó lường với bạn v* bé yêu.
Vì v*y, tổng đ*i Sức Khỏe Việt-19006690 khuyên bạn dù cho bạn đang ở nh* - môi trường tương đối an to*n với bạn v* bé, bạn cũng nên lưu ý một số điểm sau:
Vệ sinh ăn uống
Bệnh Toxoplasmosis do ký sinh trùng gây ra có thể gây nguy hiểm cho bé, th*m ch* l* t* vong (đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ). Để tránh nguy cơ bị mắc phải bệnh n*y trong thai kỳ, bạn nên tránh sờ v*o thịt sống. Trong quá trình chế biến, tốt nhất l* bạn nên đeo găng tay bảo vệ.
Bạn cũng không nên ăn thịt còn sống hoặc nấu không kỹ, đặc biệt l* thịt lợn, bò tái, bò rán. Khi chế biến, bạn nên duy trì nhiệt độ nấu *t nhất ở 54 độ C để đảm bảo diệt hết vi trùng.
Bạn có thể đi ăn ngo*i nhưng nên chú ý đến vệ sinh an to*n thực phẩm. Nếu bạn th*ch đồ nướng, bạn nên để thức ăn ch*n th*t kỹ rồi mới ăn. Việc tránh xa các thức ăn ôi, thiu (kể cả việc tránh ngồi gần) l* rất cần thiết.
Tất cả các loại thực phẩm trong tủ lạnh từ bơ, sữa, nước hoa quả, th*m ch* l* hamburger nếu đã để v*i giờ ở ngo*i trời nắng thì bạn nên bỏ đi.
Các loại đồ uống có caffeine như rượu, cafe, chè, coca-cola… đều không tốt cho bạn v* bé yêu. Bạn có thể uống các loại tr* thảo mộc nhưng nên chú ý chọn loại không có thuốc sâu. Tr* thảo mộc l*m từ lá dâu cũng có thể tạo nên những cơn co thắt, không tốt cho bé.
Tắm nước nóng
Bạn không nên tắm nước quá nóng v* tắm quá lâu. Nước quá nóng sẽ l*m cơ thể bạn bị nóng lên (hiệu ứng như một cơn sốt) v* ảnh hưởng đến bé trong bụng, đặc biệt l* ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
Tắm hơi cũng không tốt cho bạn, nhất l* trong 3 tháng đầu.
V*t nuôi
Tốt nhất l* bạn không nên nuôi thú cưng trong nh* trong thời gian bạn mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn đã nuôi một con v*t cưng từ trước, bạn nên lưu ý một số điểm sau:
Không cho chó, mèo ăn thịt sống v* để các bát, đĩa đựng thức ăn của chúng tránh xa mọi thứ khác. (Chó, mèo ăn thịt sống có khả năng mắc Toxoplasmosis v* lây lan sang người).
Sau khi bạn vuốt ve, âu yếm v*t cưng, bạn nên r*a tay th*t sạch.
Nếu phải l*m vệ sinh cho chó, mèo (dọn ổ, dọn phân…) thì bạn nên đeo găng tay v* sau đó r*a tay th*t sạch.
Thường xuyên diệt giun, sán cho thú cưng để tránh các nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng từ chim, chuột…
Tivi, lò vi sóng, máy t*nh, điện thoại di động
Hiện tại, chưa có nghiên cứu n*o chứng tỏ tivi v* lò vi sóng có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Vì v*y, bạn ho*n to*n không phải lo lắng gì về việc s* dụng hai v*t dụng n*y. Tuy nhiên, trong lúc xem tivi, bạn nên chú ý chọn tư thế ngồi xem th*t thoải mái để tránh bị đau lưng. Bạn cũng không nên đứng gần v* nhìn v*o lò vi sóng khi lò đang hoạt động vì có thể ảnh hưởng đến mắt bạn.
Sự ảnh hưởng của máy vi t*nh đối với phụ nữ mang thai cũng không đáng kể vì v*y bạn cũng không cần quá lo lắng.
Việc s* dụng điện thoại di động trong thời gian mang thai cũng được khuyến cáo hạn chế. Một nghiên cứu gần đây cho thấy nếu mẹ s* dụng điện thoại di động liên tục trong thời gian mang thai có thể l*m bé dễ bị hiếu động thái quá v* rối loạn cảm xúc ở độ tuổi mẫu giáo.
L*m việc nh*
Bạn nên hạn chế l*m những công việc nặng nhọc, chẳng hạn như khuân vác đồ đạc… đặc biệt l* khi bụng bạn bắt đầu to lên.
Bạn cũng nên chú ý việc đứng lên, ngồi xuống, tránh với tay qua đầu hay tư thế bê các v*t nặng, tư thế đi lên, xuống cầu thang đúng…
Nếu bạn muốn l*m vườn, bạn nên đeo găng tay bảo hộ v* r*a tay sạch sẽ sau khi l*m xong. Bạn nên tránh l*m vườn ở những khu vực hay có mèo lui tới.
Hóa chất
Ngo*i các loại hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, xăng dầu, chất tẩy r*a, xi măng, sơn dễ bay hơi, sơn m*i, keo dán v* các loại thuốc xịt côn trùng… bạn cũng nên hạn chế tiếp xúc với các loại thuốc phun sương (aerosol). Các loại thuốc n*y tuy đã được kiểm nghiệm l* không gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai nhưng bạn vẫn nên giới hạn s* dụng.
Thuốc nhuộm tóc v* sơn móng tay có thể không gây hại cho bạn. Tuy nhiên, để tránh h*u quả về lâu d*i bạn nên đợi qua 3 tháng đầu để bé đã ổn định việc hình th*nh các cơ quan nội tạng.
Nước hoa xịt phòng cũng có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn v* bé yêu. Nó có thể gây ra bệnh đau đầu v* trầm cảm ở mẹ, đau tai v* tiêu chảy ở bé. Phụ nữ mang thai khoảng 6 tháng thường bị ảnh hưởng nặng nhất. Vì vây, tốt nhất l* bạn nên dùng các loại tinh dầu tự nhiên như chanh tươi để đem lại không kh* mát mẻ v* thơm tho cho ngôi nh* của bạn.
Việc ăn mặc
Phụ nữ mang thai thường cảm thấy rất nóng, đặc biệt l* v*o mùa hè. Vì v*y, bạn nên chọn cho mình những bộ đồ thoải mái, có độ thấm hút tốt để l*n da luôn được khô thoáng v* dễ chịu.
Bạn cũng nên chọn cho mình một đôi gi*y th*t phù hợp. Thông thường, khi mang thai, chân bạn sẽ có xu hướng to ra vì v*y, bạn nên mua gi*y dép có size to hơn.
Tông xỏ ngón l* sự lựa chọn thông dụng trong mùa hè, tuy nhiên nó lại không tốt cho phụ nữ mang thai. Nó có thể l*m da chân bạn bị xấu đi v* gây nguy hiểm cho bạn vì t*nh trơn trượt cao.
Trang điểm v* l*m đẹp
Trong thời kỳ mang thai, da bạn trở nên vô cùng nhạy cảm vì v*y tốt nhất l* bạn không nên trang điểm hoặc chỉ trang điểm th*t nhẹ trong thời gian n*y.
Da bạn cũng thường dễ bị nám v* sạm m*u trong thời kỳ mang thai. Vì v*y nhiều phụ nữ thường chọn các loại kem tẩy nám, l*m trắng da để khắc phục hiện tượng n*y. Tuy nhiên các sản phẩm n*y thường có chứa Hydroquinone - một chất chưa được kiểm nghiệm đầy đủ về tác động với sự phát triển của thai nhi. Do v*y, tốt nhất bạn nên đợi sau khi đẻ để điều trị những vết nám n*y. Thông thường, chúng cũng sẽ mờ dần đi sau khi bạn sinh.
Các mỹ phẩm dưỡng da chứa Retinol cũng nên hạn chế s* dụng vì Retin-A (dạng mạnh hơn của Retinol) l* tác nhân gây ra một số ca sinh bất thường. Bạn có thể thay thế các sản phẩm n*y bằng loại có chứa vitamin C với tác dụng tương tự.
Quấn nóng v* xông hơi cũng tương tự như tắm nước nóng quá lâu, sẽ ảnh hưởng đến bé yêu của bạn.
Nếu đến spa l*m mặt, bạn cần tránh các hóa chất trợ giúp bởi nó có thể ảnh hưởng xấu đến em bé.
T*p thể dục
T*p thể dục về cơ bản l* rất tốt với phụ nữ mang thai tuy nhiên bạn nên chú ý đến chế độ luyện t*p phù hợp với bản thân.
Một nghiên cứu đã chứng minh rằng phụ nữ có thai 3 tháng đầu nếu luyện t*p thể thao tăng cường khoảng 7h/tuần có thể gặp nguy hiểm gấp 3,5 lần khi sinh nở so với những người khác.
Vì v*y, tốt nhất bạn chỉ nên t*p luyện th*t nhẹ nh*ng như đi bộ, bơi lội, t*p yoga…
Trong quá trình t*p, nếu bạn thấy không thoải mái v* khó thở thì nên ngừng lại v* đi khám bác sĩ.
Trong những tháng cuối, các b*i t*p đòi hỏi sự căng cơ của yoga sẽ không th*ch hợp với bạn nữa. Do các khớp v* dây chằng của bạn sẽ dẫn dần trong khi mang thai nên bạn có nguy cơ bị tổn thương nếu tiếp tục t*p các b*i t*p n*y.
Tiêm chủng
Hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể bạn thường yếu đi trong thai kỳ vì v*y rất khó lường trước được phản ứng của bạn đối với tiêm phòng. Bạn nên tránh các loại vaccine có virus sống như vaccine bệnh sởi, rubella (sởi Đức), quai bị v* sốt v*ng da.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo bạn không nên tiêm vaccine ngừa cúm nếu bạn không có nguy cơ bị bệnh tim nặng hay bệnh phổi.
Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ của tổng đ*i Tư Vấn Tâm Lý-Sức Khỏe-Tình Cảm 19006690 để được tư vấn cụ thể.
19006690 - Hân Hạnh Mang Lại Sức Khỏe Cho Mọi Nh*.