Hôm nay, tổng đ*i Sức Khỏe Việt - 19006690 đưa ra chủ đề về những bệnh nam khoa nguy hiểm d*nh cho nam giới để cánh m*y râu biết cách phòng v* tránh kịp thời khi xuất hiện dấu hiệu của những loại bệnh n*y.
8 loại bệnh nam giới có thể tự kiểm tra
Một số thao tác kiểm tra đơn giản có thể giúp nam giới phát hiện sớm những loại bệnh phổ biến v* có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của họ.
Mỡ thừa ở bụng
Theo tiến sĩ Bruce B. Campbell, chuyên gia sức khỏe nam giới tại Lahey Clinic (Mỹ): “Mỡ thừa ở vùng bụng k*ch th*ch cơ thể sản sinh một số loại hormone l*m tăng nguy cơ tim mạch v* tiểu đường ở nam giới”.
Để kiểm tra mỡ bụng, chỉ cần s* dụng một chiếc thước dây quấn quanh vòng eo dưới rốn. Nếu số đo lớn hơn 37inch (93,98cm), bạn đang có nguy cơ mắc phải những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Nên lặp lại b*i kiểm tra n*y mỗi tháng một lần.

Bệnh tim
Tại Mỹ, bệnh tim mạch l* nguyên nhân t* vong h*ng đầu ở cả nam v* nữ giới. Theo thống kê của Trung tâm kiểm soát v* phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), tới 89% các tình huống tim mạch đột ngột như đau tim xảy ra ở nam giới.
Cách tự kiểm tra nhanh để xác định tình trạng sức khỏe tim mạch l* bắt mạch khi cơ thể đang trong trạng thái thư giãn. Đặt ngón trỏ v* ngón giữa lên cổ tay của cánh tay còn lại. Sau đó, đếm mạch đ*p trong 10 giây rồi nhân với 6. Nhịp đ*p bình thường của nam giới ở mức 60-100. Nếu vượt quá giới hạn n*y, đó có thể l* dấu hiệu của bệnh tim mạch.
Ngo*i ra, nên chú ý tới khoảng cách giữa 2 nhịp đ*p. Mạch đ*p bất thường có thể l* dấu hiệu của bệnh rung nhĩ hoặc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Nên lặp lại b*i kiểm tra *t nhất mỗi tháng một lần.

Huyết áp

Theo nghiên cứu của Học viện bác sĩ gia đình (AAFF) tại Mỹ, khoảng 28% nam giới được chẩn đoán mắc chứng cao huyết áp. “Sự đầu tư có lợi nhất l* chọn cho mình một chiếc máy đo huyết áp dễ s* dụng tại các hiệu thuốc v* học cách đo”, tiến sĩ Campell phát biểu. Cần đảm bảo ngồi v* thư giãn khoảng 5 phút trước khi đo.
Huyết áp của cơ thể có thể thay đổi h*ng ng*y, hãy ghi lại số đo v* t*nh số đo trung bình sau 10 lần đo. Hãy tìm bác sĩ khi số đo huyết áp tâm thu cao hơn 120 hoặc thấp hơn 80. Nên lặp lại b*i kiểm tra v*i tuần một lần.

Ung thư tinh ho*n
Thống kê của Viện ung thư quốc gia (Mỹ) cho thấy ung thư tinh ho*n phổ biến nhất ở nam giới tuổi từ 20-35. Nó ảnh hưởng tới khoảng 8.290 người bệnh thuộc mọi lứa tuổi v* đã có *t nhất 400 người t* vong vì căn bệnh n*y.
Thời điểm th*ch hợp nhất để kiểm tra sức khỏe tinh ho*n l* sau khi tắm. Lúc n*y, phần bìu dương v*t đang trong trạng thái được thư giãn. Hãy quan sát để phát hiện kịp thời những cục bướu hoặc những thay đổi về k*ch cỡ để hỗ trợ việc điều trị. Nên lặp lại b*i kiểm tra n*y một tuần một lần.

Ung thư miệng
Theo Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, t*nh riêng trong năm 2011, đã có khoảng 34.000 người mắc ung thư miệng v* phần lớn trong số n*y l* nam giới. Nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc ung thư miệng ở nam giới cao gấp 2 lần nữ giới, trong đó 72% số trường hợp bị u ở miệng v* họng l* do lây nhiễm virus HPV.
Ung thư miệng thường xuất hiện các triệu chứng l* vết lở loét hoặc nổi cục không khỏi ở trên môi hoặc trong miệng. Để kiểm tra, hãy há to miệng v* dùng tay miết qua một lượt xung quanh v* dưới lưỡi. Những đốm lớn m*u trắng hoặc đỏ có thể l* dấu hiệu của ung thư miệng. Nên kiểm tra mỗi tháng một lần.

Bệnh về nướu
Mỗi khi đánh răng hoặc l*m sạch kẽ răng, hãy để ý những vùng lợi bị sưng đau v* chảy máu, cũng như những chiếc răng lung lay. Ngo*i ra, nên chú ý hiện tượng co rút nướu răng để đảm bảo h*m răng trông trẻ trung hơn.
Bệnh nha chu có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của nam giới v* có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. Một số nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi ở những người mắc bệnh nha chu.

Ung thư da
Theo thống kê của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 2,2 triệu người mắc ung thư tế b*o da căn bản hoặc tế b*o vảy v* khoảng 70.000 người mắc ung thư tế b*o hắc tố. So với nữ giới, nam giới có nguy cơ mắc ung thư tế b*o da căn bản cao gấp 2 lần v* nguy cơ mắc ung thư tế b*o vảy cao gấp 3 lần.

Hãy quan sát to*n diện các vùng da trên cơ thể, kể cả da đầu v* lòng b*n chân, để mắt tới những nốt ruồi đã thay đổi về k*ch cỡ, hình dạng, độ d*y v* m*u sắc. Nên đi khám khi xuất hiện các hiện tượng ngứa, chảy máu, vết rám hoặc đóng vảy. Ngo*i ra, nên kiểm tra cả vùng tai. Nghiên cứu của Tổ chức gây quỹ ung thư da cho thấy rất nhiều tế b*o ung thư được tìm thấy ở những vùng da m* bạn không nghĩ bị bắt nắng.

Ung thư vú
Mỗi năm, ở Mỹ, có khoảng 2.140 trường hợp nam giới được chẩn đoán mắc ung thư vú. Tuy nhiên, tỷ lệ nam giới tới chiếu chụp X-quang khá thấp nên tự kiểm tra sẽ l* một biện pháp phù hợp cho những quý ông ngo*i 60.
Thời điểm th*ch hợp nhất cho việc n*y l* trong khi tắm. Hãy để mắt tới bất cứ thay đổi n*o về k*ch cỡ của bộ ngực hoặc các khối sưng u trên đó. Ngo*i ra, nên th* ép 2 đầu núm vú để xem có hiện tượng chảy mủ hay không. Nên tiến h*nh việc kiểm tra mỗi tháng một lần.
Để chắc chắn rằng bạn không mắc những căn bệnh trên hay những căn bệnh nam khoa khác nữa, hãy gọi đến tổng đ*i Tư vấn Sức Khỏe-Tâm Lý-Tình Cảm 19006690 để được các bác sỹ, chuyên gia tư vấn đầu ng*nh đưa ra lời khuyên & giải pháp cho những thắc mắc của bạn.
Tổng đ*i Sức Khỏe Việt 19006690 - Trao trọng niềm yêu thương.