TT - Một ng*y sau khi xảy ra vụ nổ bình hơi bơm xe l*m một người chết, PV Tuổi Trẻ ghi nh*n việc s* dụng, mua bán loại bình hơi[url=http://sieuthimaynenkhi.com/tin-noi-bat/tai-hoa-rinh-rap-khi-dung-may-nen-khi-cu-khong-ro-nguon-goc-146.html][url]bình hơi máy nén kh* tại TP.HCM diễn ra vô cùng tùy tiện, bất chấp nguy cơ hiểm họa.

Khoảng 13g30 ng*y 23-4, tại tiệm s*a xe Linh (đường Đặng Văn Ngữ, P.14, Q.Phú Nhu*n) đã xảy ra một vụ nổ bình hơi bơm xe máy khiến một người chết tại chỗ. Nạn nhân được xác định l* ông Phùng Nh*t Luân, 49 tuổi, ngụ P.14, Q.Phú Nhu*n.

Giết người trong t*ch tắc

Theo một nhân chứng có mặt tại hiện trường, v*o thời điểm xảy ra vụ việc, ông Luân tới tiệm s*a xe Linh (cũng l* quán c* phê vỉa hè) để ngồi uống nước trong lúc máy bơm hơi đang nạp hơi v*o bình. Bất ngờ một tiếng nổ lớn phát ra, một đầu của bình chứa hơi (bằng sắt) bung khỏi thân bình cắt ngang đầu ông Luân khiến ông chết tại chỗ. Tại hiện trường, phần thân bình bay ra giữa đường cùng một số dụng cụ s*a xe khác nhưng rất may không văng trúng người đi đường. Miếng sắt đầu bình hơi sau đó đã bay lên găm v*o trần nh* tiệm s*a xe. Quan sát ph*a trong thân bình hơi, chúng tôi thấy vỏ bình đã bị hoen gỉ. Nhiều đồ đạc trong tiệm s*a xe n*y bị xáo trộn do sức t*n phá của “quả bom hơi”.

Theo đội điều tra tổng hợp Công an Q.Phú Nhu*n, bước đầu nh*n định nguyên nhân dẫn đến vụ nổ l* do bình hơi quá cũ, vị tr* phát nổ nằm ở mối h*n khá sơ s*i nên không chịu được áp suất lớn bên trong. Tuy nhiên, cần phải có thêm cơ sở từ nhiều yếu tố khác như có hay không tác động bên ngo*i v* phải thẩm định khoa học một số v*t liệu, chất nổ từ bình hơi... mới có thể kết lu*n ch*nh xác nguyên nhân vụ nổ n*y.

Tai họa rình r*p

Đến nhiều khu vực trên địa b*n TP.HCM sau vụ nổ, chúng tôi ghi nh*n các bình hơi kém chất lượng xuất hiện nhan nhản v* chực chờ gây tai họa. Ông Th*nh, chủ c*a h*ng cung cấp máy bơm hơi các loại trên quốc lộ 22 (huyện Hóc Môn), cho biết hiện nay trên thị trường có nhiều máy bơm với đủ loại cũ, mới khác nhau (thường dùng cho các tiệm bơm vá xe máy l* loại 6kg, 8kg), có giá từ 3 triệu đồng/máy.

Ông Th*nh nói: “Loại các c*a h*ng bơm vá s* dụng nhiều nhất đó l* các máy bơm nghĩa địa - tức l* các máy cũ của nước ngo*i nh*p về VN”. Theo ông Th*nh, các máy có nguồn gốc từ nhiều nước: “H*ng bán v*o những công ty lớn đều phải có giấy tờ hẳn hoi, còn chủ yếu chỗ tui l* h*ng không có giấy gì, ai chuộng loại n*o thì tui bán loại đó”.

Ông Th*nh nh*n định vụ nổ bình hơi hi hữu trên rất có thể l* do rơle tự động của máy bơm bị hỏng. “Do đó, máy hơi tiếp tục nạp hơi đến khi áp suất quá lớn sẽ phát nổ mạnh như bong bóng bị nén hơi” - ông nhìn nh*n. Tại một tiệm s*a xe máy trên đường Quang Trung (P.10, Q.Gò Vấp), ông chủ tên Thư cho biết: “Hiện chỗ tui vẫn đang x*i loại bình cũ n*y nhưng những lúc x*i đều phải xem bình đã nạp đủ hơi chưa, môtơ còn chạy không. Nếu nạp đủ m* máy bơm không nhả (tức ngừng) thì phải l*p tức ngắt cầu dao điện”.

Ông Thư cho biết trước đây từng chứng kiến một bình hơi phát nổ do nạp liên tục m* máy không chịu ngừng. Ông n*y giải th*ch thêm do bình hơi của tiệm đã khá cũ nên khi x*i phải “không được chủ quan” v* cần “kỹ t*nh một chút”.

Chiều 23-4, một cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM cho rằng ph*a chi cục chỉ liên quan đến việc kiểm tra về tiêu chuẩn, chất lượng của đồng hồ trên máy nén kh* (đồng hồ n*y gắn ngo*i bình hơi). Còn việc bình hơi bị nổ m* Tuổi Trẻ nêu l* thuộc về khâu kiểm tra an to*n lao động, ph*a Sở Lao động - thương binh v* xã hội TP.HCM sẽ nắm rõ hơn.

Đại diện Trung tâm kiểm định v* huấn luyện kỹ thu*t an to*n lao động Sở Lao động - thương binh v* xã hội TP.HCM cho biết theo quy định hiện nay thì loại bình hơi nén kh* như báo Tuổi Trẻ đề c*p trong vụ nổ nằm trong danh mục nguy hiểm thứ ba. Trách nhiệm quản lý loại n*y thuộc về thanh tra của sở. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra của sở chỉ đủ sức thanh tra, giám sát các công ty, doanh nghiệp, còn thanh tra hết các loại nghề nghiệp như vá xe máy, xe đạp ven đường có s* dụng loại bình hơi thì không kham nổi. Ông n*y cũng cho biết thêm các loại bình nén kh* dạng n*y muốn được kiểm định thông số an to*n thì liên hệ với trung tâm kiểm định sẽ có người đến kiểm tra nhưng phải thu ph* theo quy định.