Trong hệ thống giáo dục của Việt nam, hệ đ*o tạo cao đẳng ch*nh quy thuộc b*c giáo dục đại học v* trình độ đ*o tạo l* cao đẳng. Hệ cao đẳng nghề thuộc b*c giáo dục nghề nghiệp, trình độ đ*o tạo l* cao đẳng nghề. Trong b*c giáo dục nghề nghiệp có trung cấp chuyên nghiệp v* dạy nghề, trong dạy nghề có 3 cấp trình độ l* (1) sơ cấp nghề (2) trung cấp nghề v* (3) cao đẳng nghề. Hiện nay về công tác quản lý nh* nước thì cao đẳng chuyên nghiệp v* trung cấp chuyên nghiệp thuộc Bộ giáo dục v* đ*o tạo quản lý, hệ cao đẳng nghề v* trung cấp nghề thuộc Bộ lao động - thương binh v* xã hội quản lý.

Trên thế giới, tùy theo hệ thống giáo dục v* đ*o tạo, mỗi quốc gia sẽ có một khung chương trình đ*o tạo nghề khác nhau. V* dụ như tại Úc, chương trình TAFE (Technical and Further Education) l* hệ thống giáo dục v* đ*o tạo nghề lớn nhất. Những đơn vị giáo dục n*y được ch*nh phủ Úc giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng chương trình giảng dạy. Sinh viên tốt nghiệp chương trình TAFE sẽ được cấp những bằng cấp nằm trong hệ thống văn bằng của Úc như: diploma (tương đương với bằng cao đẳng ở Việt nam) hoặc advanced diploma (cao đẳng cấp cao) l* bước chuyển tiếp cho những ai muốn tiếp tục học lên đại học. Các chương trình học sẽ được kéo d*i trong 1 đến 2 năm tùy thuộc v*o từng chương trình. Thông thường, sinh viên ho*n th*nh chương trình advanced diploma (2 năm) có thể được chuyển tiếp lên đại học v* sẽ mất thêm một đến hai năm để ho*n tất chương trình tùy theo trường v* ng*nh học.

Các sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình đ*o tạo nghề thường rất dễ d*ng tìm kiếm được một công việc phù hợp (dĩ nhiên điều n*y còn phụ thuộc v*o điều kiện của thị trường lao động v* năng lực của cá nhân) do trong quá trình học, sinh viên đã được tiếp c*n v* thực h*nh trên những điều kiện thực tế. Tuy nhiên, tại Việt nam, hiện nay đang l* một vấn đề khó. Các doanh nghiệp chưa th*t sự tạo điều kiện cho sinh viên tiếp c*n v* nh* trường thì lại không đủ điều kiện về nguồn lực t*i ch*nh v* nhân sự để tạo dựng một môi trường thực tế cho sinh viên thực h*nh đặc biệt trong những nghề kỹ thu*t. Theo thông tin từ trang điện t* www.tuyensinhcaodang.vn <http://www.tuyensinhcaodang.vn> thì chương trình đ*o tạo ch*nh quy d*i hạn 2 năm nh*n bằng cao đẳng nghề của nh* trường, sinh viên bắt đầu từ học kỳ 4, buổi sáng sẽ học lý thuyết v* buổi chiều sẽ trực tiếp l*m việc trong doanh nghiệp do nh* trường quản lý với vai trò l* thực t*p viên. Các trưởng bộ ph*n sẽ ch*nh l* những giảng viên hướng dẫn cho sinh viên về các rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết v* thực tế. Với chương trình học như v*y, sinh viên sẽ có hiều áp lực học t*p hơn, nhưng họ sẽ dần quen với những cảm giác của một nhân viên th*t sự v* sẽ dần đến sự chuyên nghiệp trong thái độ, kỹ năng v* kiến thức của mình.

(Người viết: Nguyễn Văn Hóa)